Monday, April 28, 2008

Mukhang pera

Sabi sa kin ng kapatid ko "Bakit ang hilig mong magsuot ng short na walng garter?"
mali siya doon dahil hindi ako nagsusot ng short na walang garter, natural lang na lumawlaw ang short ko dahil sa puro barya ng laman ng wallet ko.

Barya na lang ang laman ng wallet ko at kung meron mang buo ay bente pesos lang,
madalang lang akong magkapera ng malaki, (wala kasi akong trabaho.) estudyante pa lang ako eh. (at puro hingi lang ako ng pera sa nanay ko at kuya ko. KAPAL NOH?)
pero ako lang yata ang kakaiba sa mga estudyante, kasi napapansin ko na kapag estudyante ka ay mas mapera ka pa sa nagtatrabaho.

yun kasing nagtatrabaho sarili nilang pera ang ginagamit nila sa pamasahe nila, o pang laro nila ng DOTA.
ang maga kaklase ko na namumulubi sa pagbili ng Project at pagbili ng pagkain, samantalang kapag naglalaro na sila ng online Games sa internet ay parang hindi nawawalan ng Pera.

Marami din akong kakilala na halos walang preno kung gumastos ng pera na akala mo ay wala nang bukas.
hindi ko maintindihan ang katwiran ng ilan na kung mamatay ka daw ngayon ay hindi mo na madadala sa langit ang pera mo kaya dapat na itong gastusin habang nabubuhay ka dito sa mundo, malay mo nga ba kung mamatay ka na ngayon at meron kang 750 Million sa wallet mo at ayaw mong ilagay ito sa bangko kasi natatakot kang baka manakaw ng mga holdaper.

Holdaper - Takot ako sa holdaper, kahit wala pa akong sariling karanasan sa holdaper, pero natatandaan ko noon nung sumakasy ako ng Jeep na isang bakla ang hinoldap ng ng isang mama, tinututukan siya ng gatling gun sa kanan at bazuka naman sa kaliwa para ibigay ang akala ko na N76 na cellphone. yun pala ay nokia 3310 na cellphone ng bakla. masyado kasing garapal mag text ang bakala at ang ingay ingay pa.

Isa pa sa natatandaan ko na kwento ng kaklase ko tungkol sa holdaper na nangholdap sa kanya,.
naglalakad daw siya sa morayta nang makasalubong niya ang isang holdaper at inakabayan siya habang naglalakad. Suot ang kanyang silver na hikaw at bracelet at nakakwintas sa kanayang leeg ang kanyang cellphone (hindi ako alam ang unit basta maganda at mamahalin., Colored. may camera pa.)

Ayun! para silang mag jowa na matagal nang hindi nagkita at namiss nang husto ang isat isa kaya binigyan niya ng pera, cellphone at silver ang holdaper.

*******

Takot akong maholdap at wala rin kasing karapatan ang holdaper na holdapin ako dahil bukod sa mas mukha pa akong holdaper sa kanila alam din naman nila kung sino ang mukhang marami talagang pera.
(tsaka itsura ko palang mukha nangang wala na akong makain, hoholdapin pa ako.)
siguro ang makukuha lang nila sa wallet ko ay bente pesos at mga basurang papel at pictures ni "love Interest ko."

Mukha kasi akong pulubi kung lalabas ako ng bahay kaya hindi rin siguro ako pagtiyatiyagaan na holdapin ng kung sinoman.
Pero natatawa naman ako noong makakita ako nang pulubi na halos akala mo ay tatlong taon nang hindi kumakain, muntik ko nang ibigay sa kanya ang sampung piso ko, pero nangliit ako ang makita ko nang inilabas niya ang tig pa 500php na pera na binibilang niya. (WOW!!)

isang pulubi na mas mayaman pa sa may kaya.
naisip ko noong mga panahong iyon kung mag sideline kaya akong mag pulubi baka kumita rin ako ng pera na mas mataas pa sa kita ng mga totoong nagtatrabaho.

sabi kasi ng nakakaalam tungkol sa pulubi, kaya lagi silang mukhang gutom dahil madalas na hindi sila bumibili ng makakain na mahal ang presyo, at tinitipid daw talaga ang perang kinikita nila sa buong maghapon. buong buwan, buong taon. (para siguro makabili ng I-phone at maka check in sa Metropole in Hanoi isang hotel sa vietnam.)

*******

Napakaluho din talaga ng mga tao sa mundo basta merong mga bago, ginugusto na magkaron ng ganong bagay.
ninanais na magkaroon ng mga bagay bagay na hindi naman talaga kailangan sa buhay nila.
sa iskwaters area nga ngayon, kahit na yari sa pinagtagpi tagpi na yero at nabubulok na kahoy ang bahay nila, hindi mawawala sa pamilya ang merong Cellphone na may camera, 21 inches colored t.v. at DVD player.
meron ding Ref. at marami ang may washing machine.
kahit na jumper lang ang kuryente, hataw sa pag chacharge ng PSP, Mp3 at i-pod.

Tapos may mga tao na galing sa mahirap na pamilya o kahit na hindi naman gaanong mahirap, ina araw araw ang pagpunta sa STARBUCKS para magkape, sa Yellow Cab para mag pizza. (200 yata ang isang cup ng kape sa STARBUCKS.)

Tapos ngayon ay apektado daw sila ng husto ngayon sa pagtaas ng mga bilihin.
ang pandesal ngayon ay kasing laki na lang ng bola ng jackstone.
ang bigas ngayon na dati ay P18.00 lang ngayon ay P30.00 na pinakamura.
pero titiisin na lang na hindi kumain para lang makapaglaro ng DOTA o magload.
titiisin ang hindi kumain ng pandesal basta makapag load lang ng prepaid sa Cable.

******

Marami ding mga taong nagyayaman yamanan kahit na wala nang makain.
at marami din na mapera at kung i angat ang sarili akala mo ay siya an ang pinaka mapera at pinaka importanteng tao sa mundo.
pero importante o VIP din siguro ang trato sa mga taong pinakamayayaman sa mundo.

*****

Kamakailan ko lang nalaman na hindi na pala si Bill Gates ang pinakamayaman na tao sa mundo.
13 taong pinagharian ni Ninong Bill Gates ang titulo bilang pinakamayamang tao sa mundo pero dahil may mas masipag pa sa kanya (hindi sa pagtaya ng karera o pagtaya ng ending o jueteng.) meron nang mas mayaman sa kanya As of April 28, 2008. as of Forbes magazine.
ito ag listahan nila.

1 Warren Buffett - kumikita ng $62.0 billion US Dollars. noong bata palang daw siya isa lang siyang delivery boy ng diyaryo ngayon nagmamay ari ng Geico, General Re), alahas (Borsheim's), utilities (MidAmerican Energy), Pakkain (Dairy Queen, See's Candies) at Coca cola company.

2. Carlos Slim helo - $60.0 billion. wireless telephone company, America Movil

3. William h. Gates. $58. 0 billion - Microsoft

4. Lakshmi Mittal - $45.0 billion -

5. Mukesh Ambani - $43. 0 billion

******

kulang ako sa impormasyon tungkol sa kanila pero mababasa mo ito sa forbes.com
Pero sa tignin ko tulad din ng mga mahihirap, marami din mga problema ang mayayaman na dahil sa dami ng pera nila ay wala itong mapag lagyan at nagiging O.A na rin sa hightech ang mga bagay na nabibili nila.

*******
MGA PROBLEMA NG MGA MAYAYAMAN

TV:"Amputa, ilang beses na nangyari to! Hindi ako makanood ng TV! Hiniram nanaman ng IMAX!"

Magnanakaw:"Ayan nanaman sila, tatlong buwan na nandiyan yung magnanakaw hindi parin makalahati yung unang safe."

Einstein:"Ngayong binuhay ka ng isa sa mga scientist ko..este aso ko, pangalan mo na ngayon ay hindi EINSTEIN. BOBO na."

Sa bar:"Sori pare, hindi dumating resbak mong mga boy ko. Si BATISTA ayaw papasukin ng bar at si BIG SHOW kumakain pa daw."

Kotse:"Pang ilang kotse na yan! Lagi akong napagkakamalang illegal immigrant sa sobrang tulin ng kotse ko! Umaabot sa IBANG BANSA!"

Accounting:"Ano ba to! Lahat ng kwenta mali hindi naman mabawasan ung total ko!"

Paliligo:"ARAY KO!!! Inday!!! Barya nanaman lumalabas sa shower!!"

Dragonball:"Anak, sabi ko sayo, wag mo masyadong nilalaro yang laruan mong DRAGONBALL.
Nasira nanaman yung pader."

Bahay:"Nawala nanaman tangke ko! Alam ko nandito lang yun sa bahay!"

Counter-Strike:"Aray! Sa susunod, hindi nako papasok sa computer...masakit pala mag COUNTER-STRIKE."

electronics Accesories: "Ano uso pa ba yung i-phone?" wala na ngang mapaglagyan nyan sa basurahan ko eh.

Bangko: ang laki naman ng Alkansiya ko.

**********

Ang pinagtataka ko lang kung paano kaya sila mamuhay ng normal kung alam nila na marami sa mga kamag anak nila ng ipapatay sila para sa tatanggaping mana nila. Ganon yung mga napapanood ko sa mga teleserye, mga nagpapatayan dahil sa pera. kahit na kamag anak pa basta magkaroon lang ng limpak limpak na salapi.

Nagkakaroon din ng dis advantage ang pagiging mapera, nakakalimot nang maging makatao.
marahil na idinadahilan ng iba na "Pinaghirapan ko ang perang ito kaya, gagawin ko ang anumang gusto kong gawin dito."
kahit na mang alipusta ng pagkatao ng iba.
yung iba bumibili ng nang dignidad.
at yung iba nagpapatayan kahit na magkapatid sa Pera. at yung iba naman grabe na kung makapanglait ng kapwa o makapanakit dahil sa pagtubo ng pera sa katawan niya.

Akala ng iba na kung marami kang pera ay magiging masaya ka na totally. maraming nakaka alam niyan pero hindi lahat.,
marami parin ang bulag sa katotohanan na hindi laging pera ang solusyon sa lahat ng problema.
Marami ding mga taong hanap ay pera ay nagbebenta na ng sariling laman. hindi lang pagbebenta ng laman kung saan ginagawa ng mga babaeng mababa ang lipad kundi nagbebenta ng laman as in Lamang loob. kidney, bone marrow, DNA, Puso at kung ano ano pa.

******

Sino nga naman ang hindi mangangailangan ng pera kung ganyan na ang labanan ng buhay ngayon.
buong buhay mo bago ka ipinapanganak ay gumagastos ka na ng pera.
para sa Vitamins ng nanay mo habang ipinagbubuntis ka niya o mga prutas kung na ipinapapabili ng nanay mo sa tatay mo kung saan ka ipinaglihi.
pagkapanganak mo gagastos ka na ng pambili ng gatas mo o vitamins mo, mga diaper mo at pang pedia mo kung may sakit ka.
kapag nag aaral ka na gumagastos ka na nag baon, tuition fee mo, pamasahe at laruan oluho.
kapag highschool at college ka na bukod sa tuittion fee, gastos ka na ng pambili ng cellphone, load, pang DOTA o pang counter strike, Damit na mamahalin na hindi rin naman makakatulong sa lovelife mo kung magsuot ka ng mamahalin o may tatak na damit.
sa mga nilalang na inlove, nanliligaw o nakikipag date, kailangan mo pang gumastos para maregaluhan ang syota mo o ang intersest mong maging syota.

********

Tanggap na rin siguro ng mundo na kaugnay na ng buhay ng tao ang pagsisikap para magkaroon ng pera.
hindi lang para mabil ang gusto mo,.
Minsan nga din na nasusukat din sa pera mo kung gaano ka ng sikap. pero minsan hilaw ang ganiton paniniwala.
mas naniniwala lang kasi ako minsan hindi mo na kailangan ng pera, kung masaya ka na.
kung may mga kaibigan at pamilya ka na masaya na rin na hindi nangangailangan ng pera sa mundo.

pero yung iba ding tao na hindi na makuntento kapag wala nang pera ay halos magpakamatay na.
ewan ko ba kung bakit ang pera may mukha pero ang mukha walang pera.

********

Salamat po sa Pagbasa, Magbayad lamang po P100.00 sa Author.

No comments: