Wednesday, April 23, 2008

"Ang Sining Ng Pagpaparaya"

Hindi laging duwag ang tingin ko sa isang taong marunong sumuko, dahil sa tingin ko ang pagtanggap sa pagkatalo o pagharap sa kabiguan ang pinaka matapang na magagawa ng isang tao.
ikaw? kaya mo bang magmahal, (habang pinagtatawanan.) at kahit na alam mo nang mukha ka lang katulong o mukhang alalay na walang bayad ay patuloy ka pa ring umaasa sa pag ibig na hindi ka naman akayang suklian?
bakit hindi ka pa sumuko at pagbigyan ang sarili na makalaya sa isang pag ibig na hindi ka naman akayang tanggapin?
Meet Chuppy isa siyang aso at na inlove siya sa kanyang amo pero hindi ko alam ang kwento ni chuppy kaya hindi ko na lang itutuloy....


and the story goes......

Si Janice na lang ang pagtuunan natin ng pansin...
Si Janice ay nainlove Marco since birth (sabi niya since birth O.A mainlove eh.) Pogi si Marco, naging magkaibigan at nagturingan na silang magkapatid ni marco hanggang sa nagdalaga na si Janice. Nang marealized ni janice na inlove na siya kay marco as in inlove na inlove na talaga yung parang patong patong na mount everest na ang taas ng level.. (sana naman naimagine mo na kung gaano kainlove si janice kay marco.) Nang natutuwa pang ibinalita ni Marco na Crush ni marco ang high school bestfriend ni janice na si Melissa.
mukhang nakakain ng sukang isinuka si janice nung marinig yung mga salita ni marco na liligwan daw ni marco si melissa. at hinyaan niya lang silang dalawa na magmahalan pero umabot na raw ng isang milyong taon, dumaan na daw sila ibat ibang lifetime at pagkatao, nagpasalin salin na daw ang kaluluwa nila sa ibat ibang katawan sa ibat ibang panahon ay mahal na mahal pa daw niya si Marco. na jun jun na yata yung pangalan ngayong 2008. (joke lang).(siya na kaya si Sarah G.?) balisang balisa si janice at di malaman ang gagawin kaya, nagsulat siya sa isang Forums sa internet at nabasa ko siya. ayaw kong mag comment at ayaw kong magbigay ng payo pero nakakainis yung pag dudunung dunungan ko na akala mo ay may alam tungkol sa ganitong bagay.

siguro based in my experience nagmahal na rin ako nang walang nangyari.
wala rin akong maipapayo talaga, pero nagiging malaking aral para sa kin ang mga kabiguan na natatmo ko sa buhay.
naalala ko nung bata ako na hindi ako marunong magbike, isandaang beses ako sumemplang, ngayon marunong na ako. ilang beses na rin akong nagkaroon ng bagsak na subject, pero graduate na ako. hehehe
mukhang walang kinalaman ang sagot ko sa istorya ni janice diba? pero may konek din ng konti. Sabi ng isa kong kaibigang Anbu sa Leaf Village na ang Madalas daw na nangyayari ang pagkabigo sa buhay ng tao. Totoo nga naman kasi sino ba namang siraulo ang nag aakala na puro sureball siya sa lahat ng tirang gagawin niya.
lahat ng gagawin mo sa buhay mo ay isang sugal o ikumpara na lang natin sa paligsahan na makahanap ng karayon sa madilim na talahiban. Walang sure. mangangapa ka. at kahit na abutin ka ng umaga sa kakahanap at kung hindi para sayo ang karayom ay hindi ito mapapasayo.
hayaan mo na lang hindi naman porket hindi mo nakuha ang inaasam asam mong karayom eh wala nang naghihintay para sayo. meron pa namang naghihintay na I - phone sa hindi makakakuha ng karayom. (anong laban ng karayom.)
Ganon daw si Lord nagdadasal tayo na sanaay makuha natin ang bagay o taong gusto natin pero hindi niya ibibigay kasi meron pang mas laan na iba. tama diba?
Sabi ng isang Hudyo: God is closest to those with broken hearts. tagalugin ko ah. Mas malapit si God sa mga taong Broken heart.

*********
Meet Jerry, isa ding aso... (joke lang tao siya). kabaligtaran naman ng sitwasyon ni Janice. Si jerry naman ay hindi maligaw ligawan si Christine na crush niya kasi maganda at mabait at hindi ko na alam. Pero natotot......natot... natotot..... basta hindi niya maituloy ang gusto niyang sabihin kay Christine. Puro siya pahiwatig, puro intro, puro pasakalye, puro saying "HI".
Hanggang sa May manligaw kay Christine at mula pa lang sa panliligaw ay nagmumukhang talunan na ang pananaw at mukha ni Jerry, hanggang sa talo n siya. naging (M.U.) mag un na si Christine at Chuppy. (naaalala niyo ba si Chuppy?)
Broken Hearted si Jerry at nag asal aso na siya.... kasi naman Tinodo naman kasi ni jerry yung sinumpaan niyang tungkulin bilang isang Hoplessly Romantic na nilalang. Ang akala niya ay wala siyang kayang ipakita o magagawa para mainlove si Christine sa kanya. (ano bang ginawa ng taeng ito? Taong ito?)
*********
Gusto kong payuhan si Jerry na mukhang kakilala ko na nang aasar lang.... Hindi ko masasabing mali ka jerry... pero medyo mali ka nga
Mali ka dahil....
1. Sumuko ka kaagad 2. agad kang sumuko. 3. bigla kang nag give up.
Tama ka naman dahil....
1. natuto kang mag move on. 2. siniguro mo ang mas ikaliligaya ng aso este mahal mo. 3. Hindi ka naging selfish at hindi ka nagmamadali.
Hindi ka dapat magmadali. Isipin mo, kung magmamadali kang sumuko at sumuko ka nga agad aat nagpakamatay ka, tapos sinabi sayo ni God sa langit na "Bakit ka tumalon ng building, Sayang...magiging kayo na sana ni christine sa isang linggo.
(SAYANG....)
Isipin mo din kung nagmamadali ka at naging agresibo sa Pag ibig ni Christine na mapasayo, tapos talagang hindi pala talaga para sayo si Christine, pero ang kulit kulit mo. talagang nagmamarunong ka pa sa Diyos. eh di nagmukha kang Trying hard... Demonyo ka pa...
Hindi laging duwag ang tingin ko sa isang taong marunong sumuko, dahil sa tingin ko ang pagtanggap sa pagkatalo o pagharap sa kabiguan ang pinaka matapang na magagawa ng isang tao.
ikaw? kaya mo bang magmahal, (habang pinagtatawanan.) at kahit na alam mo nang mukha ka lang katulong o mukhang alalay na walang bayad ay patuloy ka pa ring umaasa sa pag ibig na hindi ka naman akayang suklian?
bakit hindi ka pa sumuko at pagbigyan ang sarili na makalaya sa isang pag ibig na hindi ka naman akayang tanggapin?
Pero hindi rin kaduwagan ang Patuloy na umasa at magmahal sa isang tao na hindi ka susuway sa kagustuhan ni God para sayo.
Kung para sayo, para sayo at kung hindi tanggapin, pero kung patuloy kang magmamahal, gawin mo lang. huwag kang magmadali na kalimutan ang damdaming gusto mong makalimutan, darating din ang araw na malalaman mo ang kasagutan sa iyong katanungan sa Diyos na lumalang.

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Para sa ikapapayapa ng inyong isip, magnilay nilay hanbang nakapikit at kumakain ng ginisang gulay at pakinggan ang kanta ng Alvin and the chipmunks na Funky town para sa ikapapayapa ng inyong puso...

No comments: