Sunday, May 11, 2008

Walang kapag a pag asang pag ibig?

Sa panahong ito, masarap ang pakiramdam ko dahil hindi ako ngayon ka agresibo sa pagiging senti
hindi ako inlove (hmmm... inlove pa rin pero hindi parang batang ngayon lang naka sakay ng ferriswheel.)
hindi ako brokenhearted (hmmm... medyo lang pero sa tingin ko recover na ako.)
hindi ako bitter (totoo yun kaya ko nang harapin si L.I. kahit na may iba na siya.)

kaya nga wala dapat hindi na ako magsulat sulat ng ganito.
pero hilig ko lang talaga na medyo maki alam sa buhay ng may buhay.
ewan ko kung bakit ko gusto, noon gusto kong magsulat ng ganito tungkol sa kung ano ano o sa "Love"
para sana mag bigay ng kaunting komento para naman kung sakaling may magbasa ng libru libruhan ko na kabataan na
gulong gulo sa buhay niya at hindi alam ang gagawin sa buhay lalo na sa pag iinarte niya sa pag ibig,
pero ang nangyayari ako ang natututo sa mga bagay na sinasabi nila o kinukwento nila.
kasi wala talaga akong kaalam alam sa pag ibig. o pakikipag ibigan..

sa totoo lang ay wala naman akong naisusulat ng makakarelate ka talaga kasi kathang isip ko lang ang lahat.
kasi ganon talaga, bawat isang tao sa mundo ay may ibat ibang pananaw sa pag ibig depende sa kanyang naranasan,
nararanasan o gutong maranasan.
ikaw pa rin ang masusunod sa iyong nararamdaman, ikaw din ang makakasagot sa iyong katanungan, sarili mo ring opinyon ang iyong paniniwalaan at walang makakatanggal ng ego mo.

kaya minsan nagmamahal ka ng isang tao na mahal mo pero hindi ka niya mahal
(may naririnig akong kanta...) (mahal kita mahal mo siya mahal niya ay iba... mas mapalad ka mahal kita sakin walang nagmamahal.)

Nag uumpisa sa pag kikita, pakikipag kaibigan , pakikipag text, pagbabonding, pakikipag biruan, pagkuku kwentuhan (getting to know each other stage.)
hanggang sa masanay sa pagsasamahan, hanggang sa mapansin ang satili ni na nahuhulog ang loob sa taong ito at presto... luto na ang putahe, kainin na natin.

pero siyempre tatansyahin mo kung "pwede". Pwede ang ibig kong sabihin ay tatansyahin mo kung ganon kaya ang nararamdaman mo sa kanya, kung ipagtatapat mo ba na may feelings ka sa kanya na lumagpas sa hindi mo inaasahan o mananahimik ka na lang dahil baka malugi ka lang. dahil hindi ka nakapag ipon ng lakas g loob, siguro alam mo na rin naman na hanggang dyan ka na lang.

pero kung sasabihin mo at ipagtatapat sa kanya na magnanakaw ng puso mo ang kaibigan mo at ninakaw ang sayo buong buo.
at nakatanggap ka ng sagot na... 1. hehehe (deadma, ibaling sa ibang usapan.) 2. hahaha. (nagpapatawa ka lang, ibang jokes naman) 3. ahh ganon ba, (ibang usapn ulit.) 4. fuck you!!! (lasing ka lang.)
5. Deadma (5.1. babalng sa ibang kausap at makikipagkwentuhan tungkol sa kanyang crush, boyfriend/girlfriend. 5.2. biglang ibabaling ang pansin sa cellphone. 5.3. bigla niyang ipapasok sa uapan ang kanyang cush/boyfriend/girlfriend.

ubos!!!

yun ang mararamdaman mo na para kang walang kwenta, walang kwenta ang hinugot mong chakra mula sa kasukasuan mo at nabalewala ang isanlibong pagninilaynilay kung aatras ka ba o aabante, kung sasabihn mo ba o aakting ka nalang na parang pipi.
WTF? ubos ang lakas ng ispirito mo at prang ayaw mo nang ulitin pa, badtrip pala magmukhang tanga sa harap ng trip mong nilalang.

kinabukasan ibang tao ka na, maninibago ka sa ugali mo na parang hindi mo kakilala kung sino ka kahapon atsino ka ngayon, basta kunwari walang nangyari at wala kang naramdaman. tapos nakit mo na si crush mo, bigla na lang nag royal rumble ang mga daga sa dibdib mo at naghihinala ka na bukas ang bibig mo kagabi habang natutulog ka kaya ka napasukan ng mga daga na sinlaki ng pusa at nagra rumble sa dibdib mo. pero hindi yun ang issue na papansinin mo kundi ang tao sa harapan ng mata mo na pipilitin mong wag manatili kaya ka biglang bibilis at iiwas para hindi ka magamitan ng shariggan ng crush mo at para hindi maalala ang kahihiyan na sinapit mo noong nakaraang gabi.

**********

Pagkatapos ng ilang panahon naisip mo na ayos ka na, recover at medyo natutunan mo na ng ilan pang move na mas maganda, salamat sa mga tips ng mga teleserye, pelikula nila johnlloyd - bea, mga lovesong, tula na englisha na pilit mong iintindihin pero magiging iba ang interpretasyon mo dahil english so tagalog na lang.

Siubukan mo ulit maki bonding sa kanya para malaman mo kung (experiment) may feelings ka pa na ayaw mo.
pero nalaman mong meron pa rin.
magmuni muni ka at ......
this time malaks na ang loob mo,

nasolo mo siya, ito ang ang hinihintay na pagkakataon, deadbatt ang cellphone niya, brownout kaya di makapag charge. walng ibang mapaglibangan kundi ang makipag kwentuhan at solemn ang paligid, nakaramdam ka pagka senti sa katawan mo at nagtapat ka nanaman.

Wow!!! congrats... at nag reponse ang crush mong kaibigan mo at sinabi niya sayo na "thank you ah.." pero pwedeng hanggang magkaibigan lang muna tayo." "parang kapatid lang talaga ng tingin ko sayo eh."

1............. 2................ 3...............

tatlong oras bago mo marealized na "BUSTED KA"
HAHAHAAHA BUT NGA SAYO.. HAHAHAHA KAWAWA KA NAMAN HAHAHAHA!!!!!

************

okay ibang chapter ito simulan natin sa katulad ng kanina, nagkita, nagkakakilala, nagtext, getting to know each other , nag bonding at naglakas loob kang magtapat kumpara sa kanina na walang nagyari dahil urong sulong at nang naka ipo ng akas ng loob na makasuling ay naubusan, pero ngayon ikaw ay sinuwerte thsi time, nagtapat ka at naging kayo....
minahal ka daw niya kasi matiyaga ka, at naramdaman daw niya talaga na love ka niya at mababalewala ang dahilan na kasi pogi /maganda , sexy ka /macho ka...
sabihin niya sa sarili niya na hindi ka niya minahal dahil pogi/maganda ka kundi dahil basta minahal ka niya.

(kahit sino naman ay pwedeng mahalin pero bakit mas pinili niya yung may magandang pagmumukha kung totoong puso ang pina iral niya t hindi ang mata.)

okay saka na yun, dahil mahal nnyo ang isat isa, nag eexpect ka ng isang fairytale na pakikipag ugnayan, isang kwento ng pag ibig na magiging wagas, walang katapusan, araw araw masaya, kung may ilang prblema dapat na pagusapan at wag baewalain.
expected ang mga bagay na dapat i expect, pero praning ka dahgil alam mong hindi ka perfect o hindi perfect ang ugali mo para magtagal si mahal sa buhay mo, kaya ka nag wowory na baka masulut siya ng iba at baka hindi magtagumpay ang fairytale romance na iyong pinapangarap. at minsan dahil sa mababang tingin mo sa sarili mo kaya nagdududa ka na hindi masaya si love sayo at magdududa ka na may iba siya, pero minsan ikaw din ang problema dahil ikaw mismo ay parang nakaramdam na pandaraya sa sa iyong minamahal, sabihin na natin na may iba kang kinahuhumalingan at paang nararamdaman mong mas masaya ka sa ibang kinahuhumalingan kaysa sa bf'gf/ mong boring dahil walang ibang alam ikwento kundi kulangot.

nagkakaroon ng problema sa loyalty ng isat isa, nawawala ang tiwala dahil sa selos.
at nagiging main ingredients ng "break up."

**********

okay lang yun... sooner makakapag move ka rin... pero bago ang lahat isusulat mo ang mga katagang ganito....
(basahin dahil ito ay mahaba..)

the following phrase contain bad spirit please parental guidance is advice...

Takot ako mawala ka… di ko alam kung bakit… di sa hindi ako mabubuhay ng wala ka… kundi, takot akong dumating yung araw… na mahal pa rin kita… kahit wala ka na!
Sabi mo mahal mo 'ko. Sabi mo rin seryoso ka. Nag- promise ka pa nga di ba? O, un naman pala e. pero bakit di tayo? Ah siguro… kasi andyan sya?! At mas mahal mo sya, di ba?

Lam mo bang halos mamatay ako sa sakit pag umiiyak ka ng dahil sa kanya… pero lam mo naiintindihan kita kung bakit mahal mo pa rin sya kahit na sinasaktan ka nya… kasi mahal din kita kahit sinasaktan mo ko…

Everytime you cry for the one you love, I often think: Mahal mo sya talaga. Not knowing that while you're cryin', I also cry secretly sayin: Di ba pwedeng ako na lang mahalin mo? Kahit saglit lang…

Minsan, pag mahal mo, kahit may nakikita ka ng mali, tahimik ka lang. Kahit sobrang sakit na, tahimik ka pa rin… kailan ko kaya masasabi sa yo na mahal kita at sinasaktan mo 'ko?

Sabi nila, pag mahal mo yung tao, gagawin mo lahat para sa kanya. Maghihintay ka, ibibigay mo lahat, titiisin mo lahat, kahit para sa kanya, kaibigan ka lang…

isang kahapon nakasama kita… isang kahapon naging bahagi ako ng buhay mo… ngunit isang kahapon ay iniwan mo rin ako. Kahit kelan di 'ko nalimutan ang isang kahapong lumigaya ako sa piling mo…

Talagang ganyan ang buhay… minsan nasa ilalim, minsan nasa ibabaw, pero para sa akin ok lang na nasa ilalim basta ang kasama ko… AY IKAW!!!

miss ko na mga oras na magkasama tayo, yung kwentuhan ntin at kulitan, gusto ulit kitang makasama… pano yan?! Kailangan pa ba kitang ipagpaalam sa kanya kahit na dati'y akin ka?!

Kung noon pa sinabi ko na, sana kasama na kita, kung noon pa sinabi ko na, sana tayo na talaga, ngayon alam mong mahal kita, pwede pa ba? Di na siguro, dahil sabi mo, "NOON SANA, NOONG PANAHONG HINIHINTAY KITA"

masakit maging KAIBIGAN ng taong mahal mo. Hindi mo alam kung saan ka LULUGAR, di ka dapat UMASA o di kaya… MAINIS sa kanya… bakit… anong KARAPATAN mo? "KAIBIGAN" ka lang di ba?

bakit ganon? Sabi mo maghintay ako kasi meron pang "kayo", ako naman naghintay nga… nung wala na kayo, ngumiti ka at akala ko, meron ng "tayo", yun pala may iba at bagong "kayo"…

Sabi ko "mahal na mahal kita" Sabi mo "sus, alam ko yun" Sabi ko "ako ba mahal mo?" Sabi mo "oo naman, higit pa sa buhay ko" Napaluha ako sa tuwa… tapos sabi mo… "o wag na iyak bestfriend

What if narealize mong hindi pala? What if narealize mong ako pala talaga? What if nung time na yun may mahal na akong iba? And narealize ko din na hindi talaga tayo para sa isa't- isa?

Nagmahal ka na ba pero inakala mong mali? Pero nung handa ka nang iparamdam… bigla ka nyang iniwan.

Minsan nasabi mo na ba sa sarili mo na tanga ka? Na la kang silibi? Na makitid ang utak mo? Na baliw ka? Haaay… di ba nasabi mo yan nung di ka mahal nung mahal mo? Hirap talaga pag kaibigan ka lang noh?

Sabi ko nang umalis ka "Kaya ko to". Sabi ko nung may iba ka ng mahal, "Pakialam ko". Sabi ko nang nakita ko kayong magaksama "Basta masaya ka". Sabi naman ng puso ko "Kaw kasi ma-pride. Dapat pinaglaban mo"

I always thought that you feel the same way I do… I was very happy but when I turned back I saw you with someone else, then I asked you, "bakit mo ko pinaasa?" you said, "di kita pinaasa, mahal kita… magkaibigan tayo, di ba?"

Masakit magmahal lalo na kung iiwan ka lang nya… pero alam mo? May mas masakit pa dun… pag iniwan ka nya sabay sabi… "Sorry, akala ko kasi mahal kita eh…"

Bakit ganun? Di mo maiming mahal mo sya? Pero nasasaktan ka pag may kasama siyang iba… ayaw mo ba talaga sa kanya o baka natatakot ka na malamang mahal mo sya pero iba naman ang mahal nya…

Bakit ganon? Hindi pala lahat ng akala mo totoo noh?! Kasi akal ko di kita mamahalin pero, mali pala ako at nung inakala kong minahal mo ko… ni minsan, di pala nagkatotoo…

The sweetest thing a guy ever did for his girl was to sit with his friends, look at her from afar, and proudly tell them, look at my Angel, have you ever seen anyone so beautiful? Damn pare, sya buhay ko…

noong sabihin mong mahal mo ko, sabi ko hindi pa ko handa, naghintay ka… tapos bigla ka na lang nawala… nang magkita tayo ulit, sabi ko "ngayon alam ko na, handa na ko" ang sabi mo "sana noon mo pa sinabi, "ikaw kasi mahal nya" at napaluha ako…

Pag in-love, masaya pag lagi syang nandito. Pero pag biglaan kang iniwan, agos ang luha sa mugtong mata, masasabi mo na lang sa kayakap na kaibigan, "Kahit mahal ko sya, tangina na nya!"

Iniwan kita di dahil ayoko na sayo. tinalikuran kita di dahil galit ako sayo, lumayo ako di dahil ayaw na kitang makita, umalis lang ako kasi ayaw ko nang umiyak habang nakikita kang masaya...sa piling niya.

Muntik ko nang ipagtapat sayo ang nararamdaman ko nung magkasama tayo...muntik ko na sabihin na mahal kita...pero nung sasabihin ko na...napatigil ako dahil bigla mong sinabi...."lam mo mahal ko pa siya".

Mahal kita, mahal mo siya. Siya naman di ka kayang mahalin katulad ng pagmamahal ko sayo...tanga ka at siya naman, manhid....parang tayong dalawa...yun nga lang...ako yung tanga at ikaw naman yung manhid.

TANGA daw ako nang pakawalan kita! *beep* daw ako, mas pinili kong lumisan ka! *beep* ko daw, pumayag akong magmahal ka ng iba. *beep* SILA! Bakit ko IPAGPIPILITAN ang sarili ko sa taong 'di naman ako mahal, di ba?

Sabi ko suko na ko, sabi ko di na kita mahal, sabi ko malilimutan rin kita, sabi ko di na kita kailangan, sabi ko masaya na ko, sabi ko yun… pero sana yun din ang sabi ng puso ko!

NakakaPAGOD magtxt noh? Lalo na pag… WALANG NAGREREPLY! Pero lam mo? May mas nakakaPAGOD pa dun! NakakaPAGOD magmahal ng taong hindi mo malaman kung sinong mahal…

Ang hirap makipagkaibigan sa mga kagaya mo lalo na pag may nararamdaman ka sa kanya na gaya ng nararamdaman ko sa 'yo ngayon…

Nafeel mo na ba yung kala mo nakalimutan mo na siya? … as in wala na! Tapos na lahat. Then one day nagkita kayo. Nagsmile sya sa yo. Nasabi mo na lang… "*beep*! Mahal ko pa pala tong gagong 'to.

Pa'no mo malalaman kung mahal mong isang tao? Pag hinahanap mo ba? Pag namimiss mo? Siguro… pero mahal mo talaga pag masaya ka basta masaya sya…

May mga bagay na masaya… pero corny… may mga bagay na corny… pero masaya… pero pag kasama kita… lagi masaya… corny noh? Pero masaya…

Kunwari, masaya ako. Kunwari, OK ako. Kunwari, wala akong problema. Kunwari, nasa langit ako. OK lang ba kung isipin kong kunwari mahal mo rin ako? Kunwari lang naman e…

Masakit pag yung taong mahal mo iniwan ka… masakit kapag nakita mong may kasama syang iba… pero di ba mas masakit pag nakita mo masaya sya --- masaya sya dahil wala ka na…

***********

(yung nabasa mo kanina ay galing sa collection ng mga quote ng ilang mga tao na nag se self pitty na iniisip na wala siang kwentang tao na hindi sila nabiyayaan ng Diyos na magmahal at mahalin dahil kapag naghmahal sila ay laging sawi.)

pero hindi ko maiwasan dati na magself pitty kapag broken hearted ako at nakakapgsualt din ako ng ganyang kabaduy na kasulatan sa internet, scratch paper maging sa isipan lang.
ganon lang talaga kapag hindi ka nagtagumpay sa iyong pinangarapa na ano.
akala mo mukha kang tanga, walang kwentang nilalang, hari / reyna ng ungas, bawal mangarap, bawal umibig,.
pero minsan sabi ng ilang mga propeta na kaya tayo nabibigo sa una para malaman ang tunay na kagandahan ng huli.

kaya nilikha ng Diyos ang mga bagay na maiinit para malaman natin na kailangan natin ng lamig
kaya nilikhan ng Diyos ang malalamig para malaman natin na mahalaga ang mainit.
natuto tayo sa mga bagay kung saan tayo nagkamali para makapaghanda sa mga bagay na talagang inilaan sa atin ng Diyos.

gusto niyang kompleto ang kasiyahan natin at wala na tayong maitanong at kuntento tayo sa bagay na laan niya para sa atin
kaya nararanasan natin ang kabiguan sa umpisa.
dahil hindi tayo lubos na nagtitiwala at purong sariling kapakanan lang minsan ang concerna natin kaya minsan inaakala mo na nabigo ka at wala ka nang pag asa.

AMEN...

***********

Maaaring nagmahal ka ngayon at nagmamahal ka ngayon at syempre dahil mahal ka niya at mahal mo siya hindi maiiwasan ang mag expect ng eterntiy, (saan ko nakuha yung words na eterntiy?)
pero minsan ay hindi nagtatagal at kung magtagal at biglang nawala, yun ay dahil...... ginusto yun ng tadhana...

**********

Anumang bagay na tama sa maling oras ay mali parin.

No comments: